Trình tự tổ chức Lễ Đính Hôn gồm những gì?

Trình tự tổ chức Lễ Đính Hôn gồm những gì?
Dịch vụ trang trí cưới hỏi uy tín, chất lượng bởi Dianthus Wedding Decor tại Sài Gòn, Việt Nam.

Lễ Đính Hôn (Tiếng Anh: Engagement Ceremony) hay là Lễ Ăn Hỏi theo cách gọi Miền Bắc là một trong ba nghi thức Cưới Hỏi truyền thống của người Việt ngày nay, việc gia đình hai bên quan tâm đến trình tự tổ chức và thực hiện theo một cách trang trọng sẽ là sự khởi đầu tốt đẹp cho Lễ Cưới (tức Lễ Rước Dâu) của hai bạn trẻ về sau. Nếu bạn muốn biết trình tự tổ chức Lễ Đính Hôn gồm những gì? Hãy đọc bài viết sau của Dianthus.

Teaser buổi Lễ Đính Hôn của một cặp đôi người Miền Nam. Video: Dragon Films.

Nhằm đem đến cho buổi Lễ Đính Hôn bầu không khí thiêng liêng và mang nhiều ý nghĩa, đòi hỏi hai bên gia đình phải sắp xếp mọi việc một cách chu đáo, bao gồm các món lễ vật Đính Hôn.

Nhà Trai tập trung trước giờ.

Trình tự tổ chức Lễ Đính Hôn gồm những gì?

Căn cứ theo những thỏa thuận về ngày, giờ tổ chức đã được bàn bạc trong buổi Lễ Dạm Ngõ, Nhà Trai kiểm tra lần cuối xem các món lễ vật Đính Hôn đã đầy đủ chưa, sửa soạn y phục chỉnh tề, tập trung trước ngõ Nhà Gái, hoặc tùy điều kiện về không gian mà có thể đứng cách Nhà Gái 100 – 200m chờ đến giờ đẹp để xin nhập gia và tiến hành nghi thức Lễ Đính Hôn. Nhà Trai nên đến trước giờ từ 15 – 30 phút để tránh tắc đường, kẹt xe hay những sự cố khác trên đường.

Trình tự những công việc quan trọng mà Nhà Trai cần lưu ý nhằm chuẩn bị cho buổi Lễ Đính Hôn hay còn gọi là Lễ Ăn Hỏi diễn ra được suôn sẻ và thuận lợi.

Nhà Gái sửa soạn nghênh đón.

Trình tự tổ chức Lễ Đính Hôn gồm những gì?

Chương trình Lễ Đính Hôn được bắt đầu kể từ khi Nhà Gái nhận được thông báo đoàn Nhà Trai đã dừng xe trước ngõ, chờ đến giờ xin nhập gia. Lúc này, Nhà Gái phải hoàn tất việc sửa soạn để sẵn sàng đón tiếp, những người được phân công chào hỏi, đón tiếp như ông Chủ Hôn, đại diện Nhà Gái, dàn bưng quả nữ… thì ra đứng trước ngoài cổng, sắp thành hàng ngay ngắn. Những người tham dự nhưng không phải đón tiếp thì ngồi ngay ngắn ở những vị trí được sắp xếp sẵn.

Muốn đón tiếp đoàn Nhà Trai một cách chu đáo và tổ chức buổi Lễ Đính Hôn được trọn vẹn, bên phía Nhà Gái nhất định phải lưu ý những bước chuẩn bị sau đây.

Nhà Trai xin nhập gia.

Trình tự tổ chức Lễ Đính Hôn gồm những gì?

Đúng giờ, vị chủ Hôn Nhà Trai đi vào trước, theo sau là người rể phụ bưng khay rượu lễ. Vị Chủ Hôn phía Nhà Gái đứng chờ sẵn ở cổng hoa, hai ông bắt tay chào nhau, giới thiệu đôi lời ngắn gọn rồi cả hai vị cùng vào trong nhà. Trước mặt ông bà bên Nhà Gái, đại diện Nhà Trai phát biểu xin phép cho Nhà Trai nhập gia để tiến hành các thủ tục Lễ Đính Hôn, thay mặt cho họ hàng của Cô Dâu vị Chủ Hôn Nhà Gái sẽ phát biểu đồng ý, lúc đó rể phụ bưng khay rượu tới rót rượu mời. Hai vị Chủ Hôn cụng ly rồi bắt tay lần nữa, sau đó Chủ Hôn Nhà Trai quay trở ra thông báo và dẫn đoàn Nhà Trai cùng vào.

Phim Phóng Sự buổi Lễ Đính Hôn của một cặp đôi người Miền Nam. Video: Dragon Films.

Thực hiện nghi lễ trao quả.

Trình tự tổ chức Lễ Đính Hôn gồm những gì?

Đoàn Nhà Trai theo thứ tự là Ông Bà hoặc những bậc cao niên, Ba Mẹ, Chú Rể, dàn bưng quả nam, cùng các thành viên khác sẽ di chuyển đến trước cổng hoa Nhà Gái. Căn cứ trên đội hình đã sắp xếp sẵn của dàn bưng quả nữ, dàn bưng quả nam đứng đối diện tương ứng, hai bên thực hiện nghi thức trao quả sau khi nghe hiệu lệnh. Bên dàn bưng quả nữ nhận quả xong sẽ lùi về đứng ngay ngắn như ban đầu, đoàn Nhà Trai sẽ lần lượt đi qua cổng hoa để vào bên trong. Chỉ khi nào đoàn Nhà Trai đi vào hết, đội bưng quả nữ mới mang lễ vật theo sau, sắp xếp ở vị trí đã được quy định trước.

Giới thiệu thành phần tham dự.

Trình tự tổ chức Lễ Đính Hôn gồm những gì?

Nhà Gái cử người phục vụ trà nước, bánh kẹo trong thời gian hai bên gia đình ổn định vị trí, kế đến ông Chủ Hôn Nhà Trai sẽ đại diện để giới thiệu từng thành viên trong gia đình theo thứ tự từ người lớn tuổi, có vai vế cao cho đến nhỏ, rồi đến lượt Nhà Gái tiếp lời và cũng giới thiệu thành phần theo cách tương tự. Mục đích là để người lớn hai bên biết mặt, làm quen với nhau vì trong tương lai sẽ là họ hàng thông gia của nhau, vì vậy, cần người Chủ Hôn phải có tài ăn nói và chuẩn bị bài phát biểu Lễ Đính Hôn kỹ lưỡng. (Download file: Mẫu bài phát biểu trong Lễ Đính Hôn.doc). Khi mọi người đã yên vị để chờ đợi đến nghi lễ chính thức thì không gian xung quanh càng đẹp càng giúp bầu không khí thêm thoải mái và giữa hai gia đình cảm giác gần gũi hơn, vì vậy việc trang trí Lễ Đính Hôn đóng một vai trò quan trọng.

Chủ Hôn là người đại diện hai họ, vừa chứng kiến vừa chủ trì các nghi lễ Cưới Hỏi.

Giới thiệu mục đích và sính lễ.

Trình tự tổ chức Lễ Đính Hôn gồm những gì?

Nhà Trai giới thiệu mục đích chính của phái đoàn đến đây hôm nay là để tiến hành các thủ tục làm Lễ Đính Hôn và xin được trình lên các món lễ vật Đính Hôn cho Nhà Gái kiểm chứng. Chủ Hôn Nhà Trai mời mẹ Cô Dâu hoặc một người đại diện lên để mở các mâm quả chứa sính lễ Đính Hôn, mở đến đâu thì giới thiệu đến đó giúp cho những người bà con ngồi bên dưới, hoặc ngồi xung quanh đều được tỏ tường.

Trình tự tổ chức Lễ Đính Hôn gồm những gì?

Tùy theo phong tục của mỗi gia đình mà ngoài các sính lễ Đính Hôn bắt buộc phải có như Trầu – Cau, Trà – Rượu – Đèn, Trái Cây, Bánh Phu Thê,… Mẹ Chồng còn tặng cho cô con dâu mới một bộ áo dài cưới. Trong trường hợp này, chiếc áo dài cũng được đặt trong mâm quả như là một phần của sính lễ.

Cô Dâu ra mắt hai họ.

Nhà Gái nhận lễ vật xong sẽ phát biểu đồng ý cho Nhà Trai tiến hành các nghi thức của Lễ Đính Hôn, đồng thời cho phép Cô Dâu được ra mắt trình diện hai họ. Tùy theo phong tục của từng nhà mà Cô Dâu sẽ được mẹ dắt tay từ trong buồng ra hoặc được Chú Rể vào đón tận nơi và cầm tay ra. Vừa xuất hiện, Cô Dâu nên cười tươi và cúi đầu chào hai họ cho phải phép, sau đó đứng nép vào một bên chờ nghe hướng dẫn tiếp theo của người lớn. Lưu ý, đối với những gia đình đạo Công Giáo sẽ chưa tiến hành bước trao bông, trao nhẫn, cho tặng vàng bạc, nữ trang… ngay mà cần thực hiện các nghi thức Tạ Ơn Thiên Chúa, Kính Nhớ Tổ Tiên, Lễ Mừng Cha Mẹ, bạn có thể tham khảo bài viết riêng về Lễ Gia Tiên theo đạo Công Giáo sau đây.

Bên cạnh việc cử hành Thánh Lễ Hôn Phối nơi thánh đường thiêng liêng, người Công Giáo cũng cần thực hiện đầy đủ những nghi lễ Cưới Hỏi truyền thống của người Việt.

Chú Rể trao bông, trao nhẫn Đính Hôn.

Trình tự tổ chức Lễ Đính Hôn gồm những gì?

Theo sự hướng dẫn của vị Chủ Hôn, Cô Dâu và Chú Rể mỗi người đang đứng một bên liền bước đến gần nhau, Chú Rể trao tặng một bó hoa cho Cô Dâu kế đến là đeo nhẫn Đính Hôn trước sự chứng kiến của đại diện hai bên gia đình. Đối với các gia đình kỹ lưỡng, hoa cầm tay Đám Hỏi do Cô Dâu tự chuẩn bị chứ không để cho Chú Rể cầm từ Nhà Trai sang Nhà Gái, làm như vậy nhằm tránh trao hoa cưới hai lần theo quan niệm của người xưa.

Quan niệm của người xưa, việc trao hoa cưới chỉ thực hiện một lần trong đời nên bó hoa cầm tay chỉ được dùng vào hôm Tổ Chức Lễ Rước Dâu, nhưng ngày nay…

Ngoài ra, Nhẫn Đính Hôn có vai trò quan trọng nên việc mua nhẫn được giới thiệu là một trong số những việc quan trọng cần làm trước Lễ Đính Hôn, trước khi xuất phát Chú Rể cần lưu ý kiểm tra nhiều lần để chắc chắn có mang theo bên người. Sau lúc thời gian trao nhẫn, Cha Mẹ Cô Dâu có thể lên tặng quà và phát biểu một vài lời dặn dò con gái cùng chàng rể.

Buổi Lễ Đính Hôn là bước ngoặt để hai nhà xác nhận mối quan hệ thông gia, cần tổ chức trang nghiêm với nhiều thủ tục quan trọng.

Trình tự tổ chức Lễ Đính Hôn gồm những gì?

Nếu được Mẹ Chồng tặng áo dài, sau khi cặp đôi hoàn thành nghi thức trao nhẫn Đính Hôn, Cô Dâu sẽ xin phép vào trong thay phục trang mới nhằm chuẩn bị cho bước tiếp theo.

Để tổ chức Lễ Đính Hôn thành công tốt đẹp, hai bên gia đình cần có sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng và Dianthus có thể hỗ trợ bạn trong nhiều việc quan trọng.

Thắp nhang ông bà tổ tiên.

Trình tự tổ chức Lễ Đính Hôn gồm những gì?

Cô Dâu Chú Rể sẽ cùng nhau bày biện lễ vật lấy từ trong bộ sính lễ chia ra các dĩa nhỏ để dâng lên bàn thờ gia tiên. Tùy theo diện tích của bàn thờ mà hai bạn sẽ bày đủ lễ vật do Nhà Trai mang sang hoặc chỉ một số món tượng trưng, ưu tiên hàng đầu là phải có trầu cau rồi mới đến những lễ vật khác. Trong quá trình bày mâm lễ, cả hai chỉ dùng tay không, không sử dụng dao kéo hay đồ vật nào khác, bao gồm cả việc bẻ cau.

Trình tự tổ chức Lễ Đính Hôn gồm những gì?

Bàn thờ để cử hành nghi thức trong Lễ Đính Hôn được gọi là bàn thờ vọng gia tiên do đội trang trí sắp xếp, không phải là bàn thờ chính của Ông Bà. Do đó, cặp đôi sẽ được phụ huynh nhà gái dẫn lên phòng thờ Ông Bà để báo cáo gia tiên, mong được Ông Bà chứng giám, phù hộ. Nghi thức này gọi là yết cáo gia tiên chỉ có cặp đôi và Cha Mẹ khấn trước bàn thờ, không cần họ hàng phải tham dự. Nếu chưa nghe nói đến lễ khấn gia tiên, bạn hãy xem bài Mẫu bài văn khấn gia tiên ngày Cưới Hỏi để hiểu rõ hơn. Tuy nhiên cần lưu ý nghi thức Lễ Đính Hôn của Công Giáo không nhất định phải tuân theo trình tự này mà sẽ thay đổi nhằm phù hợp cho từng gia đình.

Trong quá trình tổ chức Hôn Lễ, dù cặp đôi là người miền nào thì mọi nghi thức quan trọng đều diễn ra trước bàn thờ Gia Tiên với sự chứng kiến của bà con thân tộc hai bên.

Hai nhà bàn bạc Hôn sự.

Trình tự tổ chức Lễ Đính Hôn gồm những gì?

Phần sau của chương trình Lễ Đính Hôn tương đối thoải mái với hai bên gia đình, những người lớn sẽ cùng ngồi lại để thống nhất về ngày, giờ tổ chức Lễ Cưới, cách thức và trình tự tổ chức Lễ Cưới. Thông thường trước ngày làm Lễ Đính Hôn, bên Nhà Trai đã đi xem ngày lành tháng tốt cũng như chuẩn bị sẵn các phương án để trình bày, phía Nhà Gái chỉ lắng nghe xem có hợp tình hợp lý hay không để đưa ra ý kiến mà thôi. Trong lúc người lớn nói chuyện, cặp đôi có thể ra trước Cổng Hoa để chụp ảnh kỷ niệm cùng người thân và bạn bè.

Tìm hiểu kỹ lưỡng trình tự tổ chức Lễ Cưới giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nhất để xây dựng kịch bản chương trình Lễ Cưới phù hợp, thuận lợi cho đôi bên.

Nhà Gái lại quả cho Nhà Trai.

Trình tự tổ chức Lễ Đính Hôn gồm những gì?

Theo đúng phong tục, Nhà Gái sẽ mang mâm quả ra phía sau nhà để sắp xếp, phân chia lại một phần lễ vật cho Nhà Trai mang về, gọi là “lại quả”. Không có quy định cụ thể về việc Nhà Gái phải lại quả cho Nhà Trai bao nhiêu, nhưng thông thường là chia phân nửa, phần mâm quả chia cho Nhà Trai xong phải để ngửa nắp, khăn phủ đỏ thì xếp lại vắt ngang. Để chuẩn bị cho nghi thức trả quả, hai đội bưng quả nam nữ cũng xếp hàng ngay ngắn như khi trao quả, có Cô Dâu Chú Rể cùng đứng giữa trước cổng hoa, sau hiệu lệnh hai bên cùng tiến tới, một bên trao một bên nhận.

Như thế nào là quy trình bưng quả đúng chuẩn?

Sau đó có thể Cô Dâu Chú Rể sẽ trao những phong bao lì xì cho các bạn bưng quả như một lời cảm ơn và chia sẻ sự may mắn, như vậy là hoàn thành lễ trả quả. Nhà Trai có thể ra về hoặc được Nhà Gái mời lại để dùng cơm, việc này cũng cần hai nhà có sự thống nhất từ trước để chuẩn bị.

Trình tự tổ chức Lễ Đính Hôn gồm những gì?

Bài viết trên của Dianthus là tất cả những gì bạn cần nếu muốn biết trình tự tổ chức Lễ Đính Hôn gồm những gì?. Buổi Lễ Đính Hôn chỉ kéo dài trong khoảng 45-60 phút với những thủ tục không quá rườm rà, nhất là khi có các vị Chủ Hôn đứng ra chủ trì và hướng dẫn thì bạn càng không có lý do gì để mà lo lắng.

Ngoài ra, tất tần tật những điều Cô Dâu Chú Rể cần biết về Lễ Đính Hôn đã được Dianthus biên soạn đầy đủ trong loạt bài chủ đề Lễ Đính Hôn dưới đây, nếu bạn quan tâm hãy dành thời gian tham khảo thêm nha!

Nội dung bài viết được thực hiện bởi Dianthus Wedding Decor là đơn vị chuyên sản xuất, thi công và cung cấp các dịch vụ Trang Trí Cưới Hỏi bao gồm: Trang Trí Nhà Lễ Gia Tiên, Trang Trí Tiệc Cưới Nhà Hàng, Trang Trí Tiệc Cưới Ngoài TrờiTrang Trí Tiệc Cưới Phương Xa… Dianthus có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu liên quan đến Trang Trí Tiệc Cưới Sự Kiện, để được tư vấn trực tiếp, bạn vui lòng gọi Hotline 0917 489 600 hoặc đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY.

Rate this post
CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
Mẫu bài phát biểu trong Lễ Đính Hôn
Mẫu bài phát biểu trong Lễ Đính Hôn

Nhằm chuẩn bị cho buổi Lễ Đính Hôn diễn ra suôn sẻ, thuận lợi cặp đôi nên download file “Mẫu bài phát biểu trong Lễ Đọc Thêm

Cô Dâu có nên cầm hoa trong Đám Hỏi hay không?
Cô Dâu có nên cầm hoa trong Đám Hỏi hay không?

Trong trình tự của Lễ Đám Hỏi, Dianthus có đề cập đến chi tiết Chú Rể sẽ trao hoa, trao nhẫn cho Cô Dâu khi Đọc Thêm

Gộp Lễ Đám Hỏi và Đám Cưới trong cùng ngày có sao không?
Gộp Lễ Đám Hỏi và Đám Cưới trong cùng ngày có sao không?

Phong tục Cưới Hỏi truyền thống của người Việt ngày nay vẫn còn giữ lại 03 lễ chính gồm: Lễ Dạm Ngõ, Lễ Đính Hôn, Đọc Thêm

Phân biệt giữa Lễ Đám Hỏi và Ăn Hỏi khác nhau như thế nào?
Phân biệt giữa Lễ Đám Hỏi và Ăn Hỏi khác nhau như thế nào?

Tuy cùng là người Việt nhưng do sống ở hai đầu đất nước, bị ảnh hưởng bởi văn hóa địa phương và tập quán trong Đọc Thêm

Giải đáp thắc mắc thường gặp liên quan Lễ Đám Hỏi
Giải đáp thắc mắc thường gặp liên quan Lễ Đám Hỏi

Khi chuẩn bị cho Lễ Ăn Hỏi hay ở Miền Nam còn được biết đến với tên gọi là Lễ Đám Hỏi, mỗi cặp đôi Đọc Thêm

Chuẩn bị lễ vật Đính Hôn gồm những gì?
Chuẩn bị lễ vật Đính Hôn gồm những gì?

Lễ Đính Hôn là một trong 03 nghi thức Cưới Hỏi quan trọng theo phong tục Cưới Hỏi người Việt ngày nay, để giúp buổi Đọc Thêm

Content Protection by DMCA.com

Published by

Dianthus Wedding Decor là đơn vị chuyên Sản Xuất, Thi Công và cung cấp Dịch Vụ Trang Trí Cưới Hỏi & Sự Kiện bao gồm: Trang Trí Nhà Lễ Gia Tiên, Trang Trí Tiệc Cưới Nhà Hàng, Trang Trí Tiệc Cưới Ngoài Trời, Trang Trí Tiệc Cưới Phương Xa. Về thành tích, cho đến nay Dianthus Wedding Decor đã may mắn được 03 cặp đôi tỷ phú và triệu phú Ấn Độ giao trọng trách thi công trang trí các “siêu Đám Cưới” của họ tại Phú Quốc Đà Nẵng. Bên cạnh đó, Dianthus Wedding Decor còn nhận được sự tin tưởng của giới nghệ sĩ, doanh nhân trong nước như Hoa Hậu Hương Giang, Trương Nam Thành, Kim Chi The Face,...

error: Content is protected !!
Contact Me on Zalo